Pages

Ako Po ay Autocad Grad at Naghahanap ng Trabaho sa Abroad

Isa sa aking mga kaibigan ang nakausap ko sa Facebook habang ako'y nakaupo sa aming sala at humihingi ng payo sa kapatid niyang naghahanap ng trabaho sa abroad. Badly in need daw po talaga. Kaya't sa aming mga mambabasa na may alam na open na trabaho o anumang maipapayo ay sabihan lang po ako o paki-comment po sa ibaba. Jazakumullahu khayran. Para maiparating ko rin po sa kanya. Narito ang aming naging pag-uusap:
----------
Brother: salaam!.u
Me: wa alaykumus salam
Brother: amiir, my nangangailangan ba jan ng Autocad grad?.u

Me: wala.. sinong autocad gard?
Brother: my bro. he badly needs a job.u
Me: ah.. wer xa?
Brother: sa pinas.u
meron ka?. hehe.u
Me: wala eh..eje..afwan.. nasa manila?
Brother: oai, amiir.u
Me: punta siya kamo sa mga agency.. kasi nung nasa manila ako ay may mga nakapost doon..
siguraduhin lang niya na licensed agency.. or sa POEA..
kasi may mga ikhwah na yan ang paraan na ginawa nila para makapag-abroad..
sa Riyadh nung andun ako daming kong nakikitang nakapaskil sa batha na nangangailangan ng ganyan.
----------
Aral: Magtulungan sa kabutihan. Sabi ng Allah:
((وَتَعَاوَنُوا عَلَى الْبِرِّ وَالتَّقْوَى وَلا تَعَاوَنُوا عَلَى الإِثْمِ وَالْعُدْوَانِ)) سورة المائدة:2
"At magtulungan kayo sa kabutihan at takot sa Allah, at huwag kayong magtulungan sa kasalanan at pang-aapi." Suratul Maidah:2
----------
Kung kayo ay online sa Facebook ay narito ang sagot ng ilang mga Facebook friends na nakabasa ng aking post sa aking wall.

3 comments:

  1. Assalamu alaykum,,,mga kapatid iyong agency ng pinasan ko sa pinas ng hahanap sila ng driver,,factory worker at curtain intaller or curtain designer?..kasalukuyan pong nasa pinas ang amo nila para kumuha ng mga tao doon,,dubai po ang distination,,
    ang name ng agency SHFIA OR SIMS..kong galing sa quiapo mag sakay lng papuntang SPANYA ..

    ReplyDelete
  2. Shukran sister... wa jazakillahu khayran...

    ReplyDelete
  3. wala pong anu man,,,keep up the good work ustadz,,,marami po kayong matutulungan ALLAH ALLWAYS GUIDE AND BLESS YOU,,,

    ReplyDelete