Pages

Paano Ako Mag-aabaya ng Dahil sa Aking Trabaho?

Isang sister na balik-Islam ang humihingi ng payo kung paano makapag-abaya ng dahil sa kanyang trabaho. May kaunti akong binago sa aming pag-uusap subalit naroon pa rin naman ang mensahe at alam natin na marami sa mga
----------
Sister: papaano po pla hindi ako makapag suot ng abaya dahil sa trabaho ko
sa sales ako ******
everyday meeting outside with ********* po
Me: sabihin ninyo sa mudir ninyo na Muslim na kayo at kailangang magtakip.. (ito ay obligasyon ng bawat Muslimah para sa Allah)
magsuot po kayo ng abaya at pangdasal at ilagay ninyo sa inyong bag..
ganun na lang po gawin nyo..
Sister: ganon din nga po ang ipinayo ng ka office mate ko french sya converted din po
Me: tama po un..
karapatan po ninyo un..
lalo't kayo ay nasa Muslim country..
(Karagdagang payo, kung hindi papayag ang iyong mudir para magsuot kayo ng abaya ay sikapin na makahanap ng bagong trabaho kung saan ay maisasakatuparan natin ang mga kautusan ng Allah.)
----------
Aral: Sabi ng Propeta Muhammad sallallahu alayhi wa sallam:
(اِتَّقِ اللهَ حَيْثُ مَا كُنْتَ) رواه الترمذي حديث حسن
"Matakot sa Allah saan ka man naroroon." [Iniulat ni Tirmidhi, Hadith Hasan]
----------
Kung mayron po kayong karagdagang payo sa ating mga sisters sa Islam na dumaraan sa ganitong sitwasyon ay pakicomment lamang po sa ibaba. Jazakumullahu khayran.

No comments:

Post a Comment